callcenter
หน้าหลัก >> ข่าวสาร >> รู้จักสัญลักษณ์บนถังขยะก่อนทิ้ง

รู้จักสัญลักษณ์บนถังขยะก่อนทิ้ง

บทความจากพีดีเอสในวันนี้จะพาทุกคนไปรู้จักสัญลักษณ์บทถังขยะ เพื่อทำความเข้าใจและจะได้ทิ้งขยะได้ถูกที่ถูกถัง โดยถังขยะแบ่งออกเป็นจำนวน 4ถัง สีสันแตกต่างกันไป ได้แก่  ถังสีเหลือง ถังสีน้ำเงิน ถังสีเขียว และถังสีแดง ซึ่งทั้ง 4ถังนั้นก็มีสัญลักษณ์ที่ต่างกัน โดยเป็นสัญลักษณ์มาตรฐานที่บ่งบอกถึงคุณลักษณ์ของถังขยะนั้นๆ ลองไปศึกษาประเภทของถังขยะกันดูครับว่าแต่ละถังนั้น ทิ้งขยะประเภทใดได้บ้าง

ประเภทของถังขยะ
1.ขยะทั่วไป สัญลักษณ์รูปคนทิ้งขยะ ถังสีเหลือง
เป็นถังขยะที่ใช้ทิ้งขยะมูลฝอยทั่วไป ไม่ว่าจะเป็นพลาสติกชนิดต่างๆ ซองบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป รวมไปถึงขยะที่ไม่สามารถนำไปรีไซเคิลได้ เป็นต้น
2.ขยะรีไซเคิล สัญลักษณ์รูปลูกศรวนลูปสามเหลี่ยม ถังสีน้ำเงิน
เป็นถังขยะที่ใช้ทิ้งขยะพลาสติกที่สามารถนำไปรีไซเคิลได้ใหม่ ไม่ว่าจะเป็นขวดพลาสติก ขวดแก้ว เป็นต้น
3.ขยะเปียก สัญลักษณ์รูปกางปลา ผักสด ถังสีเขียว
เป็นถังขยะที่ใช้ทิ้งขยะประเภทอาหาร ผักสด เศษอาหาร ใบไม้ ผลไม้ เป็นต้น
4.ขยะอันตราย มีพิษ สัญลักษณ์หัวกระโหลกไขว้ ถังสีแดง
เป็นถังขยะที่ใช้ทิ้งขยะประเภทวัตถุไวไฟ วัตถุกัมมันตรังสี วัตถุที่เป็นสารเคมีมีอันตราย วัตถุกัดกร่อน รวมไปถึงหลอดไฟเก่า ขยะอิเล็กทรอนิคส์ แบตเตอรี่ เป็นต้น

ถังขยะที่มีการแบ่งประเภทของขยะทั้ง 4ประเภทนั้น ก็เพื่อการกำจัดขยะได้ถูกต้องตามประเภท และไม่ทำให้เกิดอันตรายหรือส่งผลกระทบต่อมลพิษในอากาศ รวมถึงบางทีอาจมีสารปนเปื้อนหากมีการทิ้งขยะผิดประเภท โดยเฉพาะขยะที่สามารถนำไปรีไซเคิลใหม่ได้ หากทิ้งให้ถูกถังจะทำให้ขยะเหล่านั้นถูกนำไปหลอมใหม่แล้วนำมาใช้งานอีกครั้ง ซึ่งทำให้ไม่สิ้นเปลื้องการผลิตใหม่ตั้งแต่ต้น

สัญลักษณ์อื่นๆที่น่ารู้

สัญลักษณ์

ความหมาย

วัตถุกัมมันตรังสี (Radioactive)

วัตถุติดเชื้อ (Biohazard)

วัถตุไวไฟ (Flammable)

วัตถุมีพิษ (Toxic/poisonous)

ข้อมูลโดย บริษัท พีดีเอส อินเตอร์แนชชั่นแนล (ประเทศไทย) ผู้จัดจำหน่ายและให้คำปรึกษาด้านอุปกรณ์เซฟตี้ และอุปกรณ์ป้องกันอันตราย เบอร์โทรศัพท์ 02 361 8191


อุปกรณ์ล็อคปลั๊กไฟแบบกลม

อุปกรณ์ล็อคปลั๊กไฟแบบกลม (Electrical Plug Lockout) ขนาด 2
คลิกเพื่อดูรายละเอียดสินค้า

ที่ครอบหูลดเสียงแบบคล้องคอ

อุปกรณ์ลดเสียงที่ครอบหู ใช้ครอบหูทั้งสองข้างเพื่อลดระดับเสียงจากภายนอกที่ดังเกินมาตรฐานให้อยู่ในระดับที่ปลอดภัย ค่าการลดเสียง 29 เดซิเบล(เอ)
คลิกเพื่อดูรายละเอียดสินค้า

ตัวล็อคนิรภัย ขนาด 1 นิ้ว รหัส 420

ตัวล็อคนิรภัยแบบก้ามปู รหัสสินค้า 420 แบบคล้องได้หลายแม่กุญแจ สำหรับงานที่ทำพร้อมกันหลายคน ตัวล็อคขนาด 1 นิ้ว สามารถคล้องได้หลายแม่กุญแจ
คลิกเพื่อดูรายละเอียดสินค้า

ถุงมือเซฟตี้ Argon รหัส WSWG125Y

ถุงมือเซฟตี้ ถุงมือสำหรับงานเชื่อมและงานช่าง ผลิตจากวัสดุหนังวัวอย่างดี สวมใสกระชับ ต้านทานการตัดเฉือน ทนความร้อน เหมาะกับงานเชื่อมอาร์กอน อุตสาหกรรมรถยนต์
คลิกเพื่อดูรายละเอียดสินค้า