callcenter
หน้าหลัก >> ข่าวสาร >> เมื่อสารเคมีเข้าดวงตา ต้องทำอย่างไร

เมื่อสารเคมีเข้าดวงตา ต้องทำอย่างไร

เราทุกคนในปัจจุบันต่างต้องสัมผัสกับสารเคมีจากการทำกิจกรรมในชีวิตประจำวัน ตั้งแต่น้ำยาล้างกระจก น้ำยาล้างจาน ผงซักฟอกสำหรับซักผ้า ตลอดไปจนถึงสารเคมีรุนแรง ไม่ว่าจะเป็นย่าฆ่าแมลง น้ำมันรถ น้ำมันแบตเตอรี่  เป็นต้น ถ้าสัมผัสโดนผิวหนังจะไม่ค่อยมีความรุนแรงมากเท่าไหร่ เพราะผิวหนังเป็นเหมือนเกราะป้องกันสิ่งแปลกปลอมชั้นแรกของร่างกายอยู่แล้ว แต่เมื่อไหร่ก็ตามที่สารเคมีเหล่านั้นกระเด็นเข้าดวงตา ซึ่งเป็นอวัยวะที่อ่อนแอที่สุด จะทำให้เกิดการระคายเคืองดวงตา และบางสารเคมี อาจรุนแรงถึงทำให้ตาบอดได้ โดยเฉพาะสารเคมีในห้องปฏิบัติการที่ต้องมีการควบคุมไม่ให้สารเคมีนั้นออกไปที่อื่น สารเคมีนั้นจึงเป็นอันตรายต่อดวงตา เราจึงจะเห็นนักปฏิบัติการทางเคมี ต้องสวมแว่นตาเซฟตี้ เพื่อป้องกันสารเคมีกระเด็นเข้าตาเสมอ แต่ถ้านักปฏิบัติการท่านใดเผลอเลอลืมใส่อุปกรณ์เซฟตี้ อันตรายอาจเกิดขึ้นได้

ความรุนแรงต่อดวงตาขึ้นอยู่กับ
1.ชนิดของสารเคมี  สารเคมีบางชนิดทำให้แค่แสบตา บางชนิดรุนแรงถึงทำให้ตาบอดในทันที
2.ความเข้มข้น  ปริมาณในการกระเด็นเข้าตา มีผลต่อความเสียหายและความรุนแรง
3.ระยะเวลาในการแก้ไข เมื่อมีสารเคมีกระเด็นเข้าตา ต้องรีบชำระล้างสิ่งสกปรกหรือสารเคมีออกจากดวงตาของเราให้ได้เร็วที่สุด เพราะถ้ายิ่งยาวนาน สารเคมีจะทำลายดวงตาเรามากขึ้น

วิธีการแก้ไขเมื่อสารเคมีเข้าตา
1.เมื่อมีสารเคมีเข้าตา ต้องรีบล้างตาด้วยน้ำสะอาด น้ำเกลือ น้ำยาล้างตาทันที
2.ถ้ายังไม่หายแสบตาหรือยังรู้สึกว่าระคายเคืองดวงตาอยู่ ให้รีบไปโรงพยาบาลโดยด่วนที่สุด เพราะยิ่งปล่อยไว้นาน ความเสียหายที่สารเคมีจะกระทำต่อดวงตายิ่งมากขึ้น

วิธีการป้องกันไม่ให้สารเคมีเข้าตา
1.ถ้าต้องทำงานเกี่ยวข้องกับสารเคมี ต้องสวมแว่นตาเซฟตี้ ป้องกันสารเคมีกระเด็นเข้าดวงตาเสมอในขณะอยู่ในห้องปฏิบัติการหรือขณะทำงาน ห้ามถอดเด็ดขาด
2.ระมัดระวังเสมอในการถ่ายสารเคมี การใช้งานสารเคมี

ข้อมูลโดย บริษัท พีดีเอส อินเตอร์แนชชั่นแนล (ประเทศไทย) ผู้จัดจำหน่ายและให้คำปรึกษาด้านอุปกรณ์เซฟตี้ และอุปกรณ์ป้องกันอันตราย เบอร์โทรศัพท์ 02 361 8191


ถังบรรจุสารเคมี รหัส 7210120

ถังบรรจุสารเคมี ถังบรรจุน้ำมัน ถังบรรจุของเหลว Type II Accuow รหัส 7210120 มาพร้อมการป้องกันและได้มาตรฐาน สามารถเทสารเคมีประเภทสารไวไฟได้อย่างรวดเร็ว
คลิกเพื่อดูรายละเอียดสินค้า

ไฟฉาย รหัส WSB202Y

ไฟฉายป้องกันการเกิดประกายไฟ ความสว่างมากถึง 60 Lumen , ส่องได้ไกลถึง 129.8 เมตร ใช้แบตเตอรี่อัลคาลายน์ AA 4 ก้อน ใช้งานได้นานต่อเนื่อง 14 ชั่วโมง
คลิกเพื่อดูรายละเอียดสินค้า

เสื้อกั๊กติดแถบสะท้อนแสง รหัส PU024

เสื้อกั๊กติดแถบสะท้อนแสง ตาข่ายส้มแถบเหลือง สำหรับงานที่ต้องการความปลอดภัยในการทำงาน เช่น ทีมช่วยเหลือ งานจราจร เสื้อกั๊กมีหลายวัสดุให้เลือก
คลิกเพื่อดูรายละเอียดสินค้า

แม่กุญแจสำหรับใช้ในตู้ breaker

แม่กุญแจสำหรับใช้ในตู้ breaker (Breaker Box Padlock) สามารถปิดฝาตู้ป้องกันอุบัตเหตุสูงสุด หรือมีพื้นที่จำกัด
คลิกเพื่อดูรายละเอียดสินค้า