callcenter
หน้าหลัก >> ข่าวสาร >> วิธีการใช้งานฝักบัวอาบน้ำฉุกเฉิน ที่ล้างตาฉุกเฉิน

วิธีการใช้งานฝักบัวอาบน้ำฉุกเฉิน ที่ล้างตาฉุกเฉิน

      ตามกฎกระทรวงกาหนดมาตรฐานในการ บริหาร จัดการ และดาเนินการด้าน ความปลอดภัย อาชีวอนามัย และ สภาพแวดล้อมในการทางานเกี่ยวกับ สารเคมีอันตราย พ.ศ.2556 (อาศัย พรบ. คุ้มครองแรงงาน) เพื่อให้เกิดความปลอดภัยในการทางานของลูกจ้างที่ทางานเกี่ยวกับสารเคมีอันตรายนายจ้างต้อง ดาเนินการตามที่กฎกระทรวงฉบับนี้ กาหนดหลายประการ เช่น ข้อ 10 ให้นายจ้างจัดบริเวณที่ลูกจ้าง ทำงานเกี่ยวกับสารอันตรายให้มีสภาพ และลักษณะ ดังนี้
(1) ถูกสุขลักษณะพื้นที่ปฏิบัติงานต้องเรียบสม่าเสมอ ไม่ลื่น
(2) มีระบบระบายอากาศแบบทั่วไป หรือแบบที่ทาให้สารเคมีอันตรายเจือจาง
(3) มีระบบป้องกันและกาจัดอากาศเสียโดยใช้ระบบระบายอากาศเฉพาะที่
ข้อ 11 ให้นายจ้างจัดให้มีสถานที่และ อุปกรณ์เพื่อคุ้มครองความปลอดภัย ให้กับลูกจ้างที่ทางานเกี่ยวกับสารเคมี อันตรายตามรายการ ดังต่อไปนี้
(1) ที่ชาระล้างสารเคมีอันตราย ที่สามารถใช้ได้ทันทีในกรณีฉุกเฉิน อย่างน้อยต้องมีที่ล้างตาและฝักบัว ชาระล้างร่างกายจากสารเคมีอันตราย
(2) ที่ล้างมือและล้างหน้า ไม่ น้อยกว่า 1 ที่ ต่อลูกจ้าง 15 คน
(3) ห้องอาบน้าเพื่อใช้ชาระล้างร่างกายไม่น้อยกว่า 1 ห้องต่อลูกจ้าง 15 คน
(4) อุปกรณ์และเวชภัณฑ์ที่จาเป็นสาหรับการปฐมพยาบาลลูกจ้างที่ได้รับอันตรายจากสารเคมีอันตราย
(5) อุปกรณ์ดับเพลิงที่เหมาะสมกับสารเคมีอันตรายแต่ละชนิด และเพียงพอสาหรับการผจญเพลิงเบื้องต้น
(6) ชุดทางานเฉพาะสาหรับลูกจ้างซึ่งทางานเกี่ยวกับสารเคมีอันตราย
ข้อ 27 ให้นายจ้างจัดให้มีระบบป้องกันและควบคุม เพื่อมิให้มีระดับความเข้มข้นของสารเคมีอันตรายใน บรรยากาศของสถานที่ทางานและสถานที่เก็บรักษาสารเคมีอันตรายเกินขีดจากัดความเข้มข้นของสารเคมี อันตรายตามที่อธิบดีประกาศกาหนด
 
ลักษณะและประสิทธิภาพของฝักบัวอาบน้าฉุกเฉิน ที่ล้างตาฉุกเฉิน ตามมาตรฐาน ANSI Z358.1-1998
 
1.น้ำที่ถูกปล่อยออกมาต้องมีความเร็วที่ไม่เป็นอันตรายต่อคนงาน ทั้งนี้ฝักบัวจะต้องปล่อยน้ำได้อย่างน้อย 75.7ลิตร/นาที (LPM) หรือ 20 แกลลอน/นาที (GPM) ที แรงดัน 30ปอนด์/ตารางนิ้ว (PSI) เป็นเวลาไม่น้อยกวา 15 นาที
2.อุปกรณ์การควบคุมปิด-เปิด(วาล์ว) ต้องเข้าถึงได้ง่ายและสามารถปล่อยน้ำได้ภายใน 1 วินาทีหรือน้อยกว่า
3.วาล์วน้ำต้องยังคงเปิดและรักษาอัตราการไหลของน้ำอย่างสม่าเสมอโดยไม่ต้องใช้มือของผู้ใช้งานบังคับจนกว่าจะปิดโดยตั้งใจ
4.ต้องมีป้าย ณ จุดติดตั้งให้เห็นได้อย่างชัดเจน
5.ฝักบัวนี้ต้องสามารถเข้าถึงได้โดยง่ายและรวดเร็ว มีระยะไม่เกิน 30 เมตร (100 ฟุต) จากจุดเสี่ยงและคนงานต้องสามารถไปถึงได้ ภายใน 10 วินาที เส้นทางที่ไปต้องโล่งไม่มีสิ่งกีดขวาง เป็นเส้นทางตรงที่สุดเท่าที่จะทาได้ และต้องมีแสงสว่างพอเพียงอย่างไรก็ตาม หากพื้นที่นั้น มีการใช้สารเคมีอันตรายสูง เช่น กรดแก่ ด่างแก่ หรือสารอื่นที่มีผลกระทบรุนแรงควรติดตั้งฝักบัวอาบน้ำฉุกเฉินให้ติดกับพื้นที่นั้นหรือให้ใกล้ที่สุดเท่าที่จะทาได้
6.จุดติดตั้งต้องอยูในพื้นที่ระดับเดียวกันกับพื้นที่ที่มีความเสียง (เช่น ทางที่จะไปถึงไม่ควรต้องลงหรือขึ้นไปชั้นอื่นหรือเป็นทางลาดขึ้น-ลง) 7.อุณหภูมิของน้ำควรรักษาให้คงที่และควรอยู่ระหว่าง 15 -35 °C ในกรณีที่เคมีทาให้เกิดการไหม้ที่ผิวหนัง(Chemical burn) ควรให้น้ำมีอุณหภูมิอยู่ที่ 15 °C และหากปฏิกิริยาเคมีเกิดขึ้นหรือถูกเร่งที่อุณหภูมิใดอุณหภูมิหนึ่งควรศึกษาจาก MSDS หรือผู้จาหน่าย เพื่อขอข้อมูลอุณหภูมิน้ำที่จะใช้กบฝักบัวอาบน้ำฉุกเฉิน
8.ตาแหน่งการติดตั้ง
- ฝักบัวควรอยู่ในระยะ 82 นิ้ว (208.3ซม.) - 96 นิ้ว (243.8 ซม.) จากระดับพื้น
- ที่ระดับ 60 นิ้ว (152.4 ซม.) สูงจากพื้นละอองน้ำจากฝักบัวต้องแผกว้างออกไปในระยะเส้นผ่าศูนย์กลาง 20 นิ้วเป็นอย่างน้อยทั้งนี้ จุดศูนย์กลางของละอองน้ำดังกล่าวควรห่างจากสิ่งกีดขวางอย่างน้อย 16 นิ้ว
- คันชักเปิดวาล์วน้ำเข้าถึงได้ง่ายและไม่ควรสูงเกิน 69 นิ้ว (173.3 ซม.) จากระดับพื้น
 
วิธีการใช้ฝักบัวอาบน้ำฉุกเฉิน ที่ล้างตาฉุกเฉิน 
 
       เหมาะสาหรับพื้นที่กลางแจ้ง มีฝักบัวสาหรับจ่ายน้ำจากด้านบนเพื่อชาระล้างร่ายกายจากสารเคมี ซึ่งจะจ่ายน้ำได้โดยการใช้เท้าเหยียบหรือการใช้มือดึงอุปกรณ์ที่อยู่ข้างๆฝักบัว ทาให้สามารถชาระได้รวดเร็วในกรณีฉุกเฉิน(หากสารเคมีกระเด็นเข้าสู่ลาตัว แขน ขา ให้ดึงคันโยกฝักบัวให้สุดไปอยู่ตรงกลางฝักบัวเพื่อให้น้ำไหลผ่านชาระสารเคมีออก ห้ามถอดเสื้อผ้าก่อน เพราะ อาจทาให้สารเคมีไปโดนจุดอื่นๆ ตามร่างกายได้) พร้อมทั้งมีอ่างล้างตาที่ใช้มือผลักวาล์วน้ำด้วย (หากสารเคมีกระเด็นเข้าสู่ดวงตาหรือใบหน้ำ ให้เหยียบคันโยก หรือผลักคันโยกให้น้ำไหล แล้วใช้มือถ่างตาเพื่อให้น้ำไหลผ่านตาต่อเนื่องเป็นเวลาอย่างน้อย 5 นาที) ควรมีพื้นที่ที่ป้องกันน้ำเสียไหลลงสู่แหล่งน้ำธรรมชาติ เพราะอาจทาให้สารเคมีที่ชาระปนเปื้อนกับไปน้ำเสียได้
 
เหตุผลที่ต้องใช้ฝักบัวอาบน้ำฉุกเฉิน ที่ล้างตาฉุกเฉิน
 
       เนื่องจากผักบัวอาบน้ำฉุกเฉิน ที่ล้างตาฉุกเฉินถูกออกแบบมาเพื่อชาระล้างสารเคมีที่ร่างกายเราได้รับสัมผัส ไม่ว่าจะเป็น ใบหน้า, ร่างกาย หรือดวงตา โดยการใช้มือผลักวาล์วน้ำหรือใช้เท้าเหยียบวาล์วน้ำ แทนการใช้ก๊อกน้ำแบบทั่วไป เพื่อให้สามารถเปิดน้าได้อย่างรวดเร็ว เมื่อต้องเกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันขึ้น ทาให้มั่นใจได้ว่าเราจะปลอดภัยมากขึ้นเมื่อต้องเกิดอุบัติเหตุ การบารุงรักษา 1.ควรจัดให้มีการเช็คระบบน้ำและทาความสะอาดทุกๆ สัปดาห์2.ปล่อยน้ำเพื่อชาระล้างตะกอนที่ตกค้างอยู่ตามท่อ3.ควรหาผ้าหรือวัสดุที่สามารถปิดคลุมบริเวณวาล์วจ่ายน้ำเพื่อไม่ให้ส่งสกปรก และแมลงเข้าไปวางไข่ได้

 


อุปกรณ์ดูดซับสารเคมีทรงหมอน รหัสสินค้า : ETZCS1

ขนาด 7.5 x 120 เซนติเมตร ดูดซับได้ถึง 6.25 ลิตร/ชิ้น หรือ 125 ลิตร/กล่องหมอนดูดซับสารเคมีประสิทธิภาพสูง ผลิตจากวัสดุโพลีโพรพิลิน ดูดซับได้ง่ายและรวดเร็ว ง่ายต่อการใช้งาน
คลิกเพื่อดูรายละเอียดสินค้า

กระจกโค้งจราจร รัศมี 32 นิ้ว

อุปกรณ์ด้านงานจราจร กระจกโค้งจราจร รัศมี 32 นิ้ว ไม่รวมอุปกรณ์แขวน OTMRACC
คลิกเพื่อดูรายละเอียดสินค้า

เข็มขัดนิรภัยกันตกเต็มตัวชนิดสองจุดยึด

อุปกรณ์กันตก เข็มขัดกันตก เข็มขัดนิรภัยกันตกเต็มตัว ชนิดสองจุดยึด ด้านหน้าและด้านหลัง สำหรับงานป้องกันการตกจากที่สูง งานที่ต้องปีนป่ายบนที่สูง
คลิกเพื่อดูรายละเอียดสินค้า

แว่นตาเซฟตี้ WorkSafe รุ่น WiderE3050

แว่นตานิรภัยทรงสปอร์ตสามารถเพิ่มความกว้างของใบหน้าเหมาะสำหรับคนหน้าเล็กและใหญ่ ปรับได้ถึง 3 ระดับ แผ่นยางรองจมูกเป็น Universal-Fit คุณสมบัติ นุ่มและกระชับไม่เลื่อนหลุด สามารถใช้ได้กับทุกดั้งจมูก มาตรฐาน EN166:2001 และ SS473:2011
คลิกเพื่อดูรายละเอียดสินค้า