callcenter
หน้าหลัก >> ข่าวสาร >> สาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุจากไฟฟ้า

สาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุจากไฟฟ้า

ไฟฟ้าถือว่ามีความสำคัญเป็นอย่างมากในภาคอุตสาหกรรม ทำให้ดำเนินการผลิตสินค้าต่างๆได้อย่างต่อเนื่อง แต่เมื่อมีประโยชน์ ในทางกลับกันหากไม่ระมัดระวังให้ดี ไฟฟ้าเองก็จะสร้างความเสียหายให้กับภาคอุตสาหกรรมได้เช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นไฟฟ้าช็อต หรือไฟฟ้ารัดวงจร ในบทความนี้ทางพีดีเอสจะไปเรียนรู้สาเหตุสำคัญของการเกิดอุบัติเหตุและวิธีการป้องกัน เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์อันตรายขึ้น

สาเหตุที่สำคัญเกิดจาก
1.คนงานขาดความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับไฟฟ้า
2.คนงานขาดความระมัดระวัง ไม่เห็นถึงอันตรายของไฟฟ้า ทำอะไรด้วยความเคยชินจนกลายเป็นความประมาท อันเป็นสาเหตุสำคัญของการเกิดอันตราย
3.บางโรงงานก่อสร้างมานานหลายปี ไม่มีการปรับปรุงดูแลระบบไฟฟ้าเลย เป็นผลให้แปลนวงจรไฟฟ้าอาจชำรุดเสียหาย และก่อให้เกิดอันตรายได้ในวันใดวันหนึ่ง
4.มีการต่อเติมระบบไฟฟ้าขึ้นโดยไม่มีผู้เชี่ยวชาญในการแก้ไข
5.บางโรงงานเองขาดช่างเทคนิคด้านไฟฟ้า จึงใช้ช่างในส่วนอื่นๆที่อาจมีความรู้ด้านไฟฟ้าบ้าง ซึ่งอาจทำให้เกิดข้อบกพร่องในการตรวจสอบระบบไฟฟ้า
6.การขาดงบประมาณในการใช้อุปกรณ์ไฟฟ้าที่ได้มาตรฐาน ในบางโรงงานเองไม่เห็นความสำคัญของระบบไฟฟ้า จึงให้งบในการจัดซื้อวัสดุอุปกรณ์ในวงจำกัด ทำให้ไม่สามารถจัดหาอุปกรณ์ที่ได้คุณภาพ เป็นผลให้อุปกรณ์ไฟฟ้าชำรุดเร็วหรือเสียหายได้

วิธีการป้องกันที่ถูกต้อง
1.ต้องสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับระบบไฟฟ้า ทั้งอันตราย ข้อห้ามที่ไม่ควรทำ ให้กับพนักงานได้รับรู้รับทราบ
2.ติดป้ายเตือนที่เห็นเด่นชัดในจุดเสี่ยงสำคัญของระบบไฟฟ้า เพื่อให้พนักงานได้รับทราบ
3.การวางระบบไฟฟ้าในโรงงานอุตสาหกรรม ต้องสรรหาช่างเทคนิคที่มีความรู้ความสามารถด้านไฟฟ้าโดยตรง มาดำเนินการวางระบบอย่างเป็นขั้นตอน และผ่านมาตรฐานตามที่กฎหมายกำหนดไว้
4.จัดให้มีการตรวจเช็คระบบไฟฟ้าทุกเดือน เพื่อมั่นใจว่าระบบไฟฟ้าของโรงงานไม่มีจุดบกพร่อง
5.เมื่อพบเจอปัญหา ต้องแจ้งผู้เกี่ยวข้องให้รับทราบ พร้อมทั้งดำเนินการแก้ไขทันที
6.การจัดซื้ออุปกรณ์ไฟฟ้า ต้องได้มาตรฐาน อย่าได้ใช้ของราคาถูกหรือไม่ตรงสเปค


ถังจัดเก็บสารเคมี รหัส 7150100

ถังนิรภัย ถังจัดเก็บสารเคมี รหัส 7150100 คุณภาพสูง ทนทาน ใช้งานง่ายและให้ความมั่นใจในการใช้งาน ป้องการรั่วของสารเคมี ด้วยระบบฝาปิดแบบกดปิดอัตโนมัติ
คลิกเพื่อดูรายละเอียดสินค้า

พาเลทจัดเก็บสารเคมี spill containment pallets series

รองรับสารเคมีได้มากถึง 25ลิตร ตามมาตรฐาน EPA ที่ต้องรองรับของเหลวรั่วไหลได้110% ของวัสดุที่เก็บ ตัวพาเลทแข็งแรง ทนทาน ปราศจากรอยรั่ว
คลิกเพื่อดูรายละเอียดสินค้า

แว่นตานิรภัย STEDA ll WSE3055C5

ผลิตจากวัสดุ Tr90 กรอบไนล่อน/โพลีคาร์บอเนตที่ทนต่อแรงกระแทกได้ดี น้ำหนักเบายืดหยุ่น ไม่เปราะหักได้ง่าย ทดสอบตามมาตรฐาน ANSI Z87.1-2010
คลิกเพื่อดูรายละเอียดสินค้า

แผ่นกรองอนุภาคฝุ่น รหัส 7506N95

แผ่นกรองอนุภาคฝุ่นประสิทธิภาพ 95% สีขาว รหัส 7506N95 ใช้ร่วมกับฝาครอบรุ่น N750027 ใช้กรองฝุ่น เพื่อความปลอดภัยแก่พนักงานผู้ปฏิบัติงานในการทำงาน
คลิกเพื่อดูรายละเอียดสินค้า