callcenter
หน้าหลัก >> ข่าวสาร >> ระบบตรวจจับอัคคีภัยประเภทต่างๆ

ระบบตรวจจับอัคคีภัยประเภทต่างๆ

ปัญหาเหตุการณ์เพลิงไหม้ แม้จะไม่เกิดขึ้นบ่อยครั้ง แต่เมื่อใดที่เกิดเหตุการณ์นี้ขึ้น ย่อมสร้างความเสียหายให้กับชีวิตและทรัพย์สินชนิดเสียหายยับเยิน นั้นจึงเป็นที่มาที่โรงงานอุตสาหกรรมและสถานประกอบการขนาดใหญ่ ต้องมีการติดตั้งระบบตรวจจับอัคคีภัย เพื่อจะได้แจ้งเตือนเมื่อเกิดเหตุการณ์เพลิงไหม้ ในบทความนี้ทางพีดีเอสมีระบบตรวจจับมาแนะนำกันครับ ลองไปดูเลย

ระบบตรวจจับอัคคีภัย มีอยู่ 5 ระบบ ได้แก่

1.ระบบที่อาศัยการตรวจจับการแผ่รังสี
หลักการทำงาน ใช้เซลไฟฟ้าที่ผลิตกระแสไฟฟ้าจากแสงสว่าง โดยผ่าน photoelectric cell โดยขั้วจับนี้จะติดตั้งยังจุดต่างๆ เมื่อเกิดเหตุการณ์เพลิงไหม้ จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงกระแสไฟฟ้าที่ผลิตได้ โดยจะไปบังคับวงจรแจ้งเหตุเพลิงไหม้ให้ทำงานอัตโนมัติ เพื่อแจ้งเตือนไปยังส่วนต่างๆ

2.ระบบที่อาศัยการตรวจจับโดยอาศัยการขยายตัวจากความร้อน
หลักการทำงาน ชุดสวิทช์แบบโลหะแผ่นคู่ และแบบของเหลว  เมื่อได้รับความร้อนจากเพลิงไหม้ จะทำให้โลหะแผ่นคู่ทำงาน เกิดการโค้งงอและไปกดสวิทช์ต่อวงจรให้ส่งสัญญาณแจ้งเตือนไฟไหม้ ส่วนสวิทช์แบบของเหลว เมื่อได้รับความร้อนสูง หลอดจำกัดเกิดการเดือด ขยายตัวเพิ่มความดันทำให้ไปกดดันสวิทช์ทำงาน

3.ระบบที่อาศัยการตรวจจับโดยการบังลำแสง
หลักการทำงาน ใช้ลำแสงส่องผ่านตลอดแนวบริเวณที่อาจเกิดเพลิงไหม้ เมื่อมีเหตุการณ์ที่ทำให้ลำแสงถูกเบี่ยงเบนหรือถูกบดบังไปยังทิศทางอื่นๆ ตัวรับแสงจะส่งสัญญาณไปที่อุปกรณ์ เพื่อแจ้งเตือนเหตุการณ์เพลิงไหม้ให้ทราบ เพื่อดำเนินการอพยพคนต่อไป

4.ระบบที่อาศัยการตรวจจับโดยเทอร์โมอิเล็กตริก
หลักการทำงาน ขั่วต่อเป็นแบบเทอร์โมอิเล็กตริก หากได้รับความร้อนสูง จะทำให้เกิดกระแสไฟฟ้าไหลในวงจร ทำให้ระบบแจ้งเตือนเหตุการณ์เพลิงไหม้

5.ระบบที่อาศัยการตรวจจับโดยเทอร์โมอคนดักตีฟ
หลักการทำงาน ขั้วต่อส่วนที่หนึ่งของวงจรแจ้งเหตุการณ์เพลิงไหม้ ที่ขั้วต่อจะมีตัวนำ 2ตัววางใกล้กันและคั่นด้วยวัสดุฉนวนที่มีอุณหภูมิจุดหลอมละลายต่ำตามที่ต้องการ เมื่อขั้วต่อได้รับความร้อนสูง วัสดุฉนวนจะละลายออกไปทำให้ขั้วต่อนั้นกลายเป็นตัวนำไฟฟ้า เมื่อวงจรเข้ากันจะไปแจ้งเหตุการณ์เพลิงไหม้

ระบบตรวจจับอัคคีภัยนั้น ถือเป็นการแจ้งเตือนเมื่อเกิดเหตุการณ์เพลิงไหม้แล้ว เพื่อจะได้อพยพพนักงานทุกคนไปยังจุดรวมพลได้ทัน ลดการสูญเสียชีวิต


ถาดรองสารเคมีป้องกันการหกล้น รหัส ST30

ขนาด 40.5 x 80.5 x 17 ซม. ผลิตจากวัสดุโพลีเอทธีลีน (Polyethylene) 100% สามารถดึงตะแกรงออกมาทำความสะอาดได้ เหมาะสำหรับวางภาชนะที่บรรจุสารเคมีขนาดเล็ก
คลิกเพื่อดูรายละเอียดสินค้า

อุปกรณ์ป้องกันการรั่วไหล QUICKBERM® LITE

อุปกรณ์ป้องกันการรั่วไหลยี่ห้อ justrite รุ่น QUICKBERM® LITE อุปกรณ์ป้องกันการรั่วไหลรูปแบบพกพา สามารถพับเก็บได้สะดวกรวดเร็ว ป้องกันรองรับสารเคมีใช้งานได้เกือบทุกประเภท
คลิกเพื่อดูรายละเอียดสินค้า

ตะแกรงป้องกันการหกล้น รหัสBB2

ขนาด 256 x135x 51cm. ผลิตจากโพลีเอธิลีน 100% รองรับสารเคมีหกรั่วไหลได้ 1,150 ลิตร ออกแบบมาเพื่อรองรับถังIBC ทนต่อการกัดกร่อนของสารเคมีได้ดี
คลิกเพื่อดูรายละเอียดสินค้า

หน้ากากป้องกันฝุ่น รหัส WSRM247N95

หน้ากากป้องกันฝุ่นพิษและสารเคมี เสริมชั้นคาร์บอนป้องกันกลิ่นจากไอระเหย ป้องกันงานพ่นสี ฉีดพ่นยาฆ่าแมลง งานฟอกย้อม ผ้าปิดจมูก ป้องกันฝุ่นพิษ ละอองควัน
คลิกเพื่อดูรายละเอียดสินค้า