callcenter
หน้าหลัก >> ข่าวสาร >> อันตรายในงานเชื่อม

อันตรายในงานเชื่อม

งานเชื่อม คือการใช้ความร้อนสูงหลอมเหลวโลหะ เพื่อเชื่อมต่อโลหะหรือตัดโลหะให้ออกจากกัน มักพบเห็นได้มากในโรงงานอุตสาหกรรมที่มีการก่อสร้าง ต่อเติม รวมไปถึงสถานประกอบกิจการต่างๆ เช่น ร้านประกอบเหล็ก บริษัทก่อสร้าง ในบทความนี้ทางพีดีเอสจะพาทุกท่านไปเรียนรู้อันตรายที่เกิดในงานเชื่อม เพื่อหาวิธีรับมือป้องกันอันตราย

อันตรายในงานเชื่อม
1.ฟูมและก๊าซ เกิดจากโลหะถูกเผาไหม้ และจากก๊าซเชื้อเพลิงที่ลุกไหม้ และด้วยความร้อนที่ร้อนมาก ทำให้เกิดไอระเหยของโลหะอยู่ในอากาศ ทำให้เป็นอันตรายต่อสุขภาพ อันตรายต่อปอด ทำให้เกิดการระคายเคือง
2.รังสี เนื่องจากอุณหภูมิที่สูงมากในการเชื่อม ทำให้เกิดรังสีอินฟราเรด และรังสีอุลตราไวโอเลตขึ้น ทำให้กระจกตาไหม้ เยื่อเรตินาในตาไหม้ และยังทำให้มีโอกาสเป็นต้อกระจก
3.อันตรายจากสะเก็ดไฟที่กระเด็นโดนผิวหนัง ทำให้เป็นแผลผุพอง

วิธีการป้องกันอันตราย
1.ก่อการใช้อุปกรณ์เชื่อม ต้องผ่านการอบรม
2.สวมใส่ชุดป้องกันอันตราย ใส่ถุงมือกันความร้อน มีอุปกรณ์ปิดจมูก มีแว่นตา กระบังหน้า ที่ป้องกันอันตรายจากรังสีอุลตราไวโอเลต
3.วางชิ้นงานที่จะเชื่อมในระดับความสูงที่เหมาะสมในการปฏิบัติงาน
4.การเชื่อมในที่อับอากาศ ต้องระวังเป็นพิเศษ ดึงสายไฟออกทุกครั้ง
5.เมื่อเชื่อมชิ้นงานเสร็จสิ้น ต้องทำเครื่องหมายส่วนที่ร้อน เพื่อป้องกันไม่ให้คนอื่นๆเตะต้อง
6.เมื่อเชื่อมงานเสร็จ ต้องเก็บอุปกรณ์เข้าที่ อย่าวางทิ้งไว้

ขอขอบคุณข้อมูลอ้างอิงจาก http://www.oshthai.org/attachments/article/180/180.pdf


สถานีเก็บอุปกรณ์ รหัส 1484BP410

สถานีเก็บอุปกรณ์ล็อค Lockout (Master Lock) รหัส 1484BP410 แบบ ติดผนังเพื่อความสะดวกในการจัดเก็บ และใช้งานผลิตจาก Polycarbonate แบบยืดหยุ่นได้
คลิกเพื่อดูรายละเอียดสินค้า

เข็มขัดนิรภัยกันตกเต็มตัวชนิดสองจุดยึด รหัสสินค้า : WGF512

เข็มขัดเซฟตี้ เข็มขัดกันตก เข็มขัดนิรภัยกันตกเต็มตัว ชนิดสองจุดยึด ด้านหน้าและด้านหลัง สำหรับงานป้องกันการตกจากที่สูงหรืองานที่ต้องปีนป่ายบนที่สูง
คลิกเพื่อดูรายละเอียดสินค้า

ยางห้ามล้อ รหัส 92300

ยางห้ามล้อ ทำจากยางธรรมชาติ ขนาด 20x25x15 cm สีดำทนทาน อายุใช้งานยาวนาน ขนาดเล็ก น้ำหนักเบา สามารถเก็บไว้ในรถนำมาใช้งานได้ทันที
คลิกเพื่อดูรายละเอียดสินค้า

อุปกรณ์จำกัดพื้นที่และดูดซับสารเคมี

อุปกรณ์จำกัดพื้นที่และดูดซับสารเคมี ใช้สำหรับกันรอบเครื่องจักร ป้องกันการหกรั่วไหลของสารเคมี จำกัดพื้นที่ในการรั่วไหลของสารเคมี ใช้ดูดซับสารเคมี
คลิกเพื่อดูรายละเอียดสินค้า